หลักจากที่เราออกแบบ Artwork สำหรับงานพิมพ์เรียบร้อยแล้ว สิ่งสำคัญต่อไปคือการเลือกประเภทการพิมพ์และประเภทของกระดาษที่ใช้ วันนี้ทางโรงงานไพ่นำประเภทของกระดาษ ว่ามีกี่ประเภทที่นิยมใช้กันทั่วไปในปัจจุบัน เพื่อให้ทุกท่านสามารถเลือกใช้ประเภทของกระดาษให้เหมาะสมกับงานต่อไปได้
1. #กระดาษอาร์ต
มีหลายแบบทั้งกระดาษอาร์ตมัน, กระดาษอาร์ตด้าน, กระดาษอาร์ตการ์ด 2 หน้า, กระดาษอาร์ตการ์ด 1 หน้า, มักใช้พิมพ์หนังสือ นิตยสาร โปสเตอร์ โบรชัวร์

2. #กระดาษปอนด์
เป็นกระดาษพื้นผิวเรียบสีขาว ราคาไม่แพงมากจึงเหมาะกับงานพิมพ์สีเดียว ถึงอย่างนั้นก็สามารถพิมพ์งาน 4 สีได้เช่นกัน เพียงแต่ว่าสีจะออกมาไม่สวยเท่ากระดาษอาร์ต ส่วนใหญ่ใช้พิมพ์เนื้อในของหนังสือเพราะสามารถเขียนด้วยปากกาและดินสอได้ง่าย ความหนาของกระดาษจะอยู่ที่ 70-100 แกรม

3. #กระดาษปรู๊ฟ
ด้วยราคาที่ไม่สูงทำให้เนื้อกระดาษไม่สวยเท่ากระดาษชนิดอื่น มีความหยาบ เป็นสีน้ำตาลหรือออกหม่นๆ หน่อย ใช้งานไปแล้วอาจจะฉีกขาดง่ายกว่า กระดาษชนิดนี้จะเหมาะกับงานพิมพ์จำนวนมากๆ อาทิเช่นหนังสือพิมพ์

4. #กระดาษถนอมสายตา
เนื้อกระดาษจะมีสีเหลืองอ่อนต่างจากกระดาษปอนด์ ส่วนใหญ่ก็จะนำมาทำเป็นหนังสือ เพราะช่วยลดแสงสะท้อนในการอ่าน ทำให้สามารถอ่านหนังสือได้นานและสบายตาขึ้น

5. #กระดาษฟอกขาว
สำหรับกระดาษฟอกขาว จะเป็นกระดาษที่ทำจากเยื่อ ผลิตโดยใช้สารเคมีและทำการฟอกให้กระดาษขาวค่ะ กระดาษประเภทนี้จะมีความหนาแน่นสูง เหมาะใช้ในงานพิมพ์หนังสือ

โรงงานไพ่ กรมสรรพสามิต มืออาชีพด้านงานสิ่งพิมพ์ปลอดการปลอมแปลงภาครัฐ
ทั้งนี้หากผู้ใดสนใจต้องการสั่งพิมพ์สินค้า สามารถติดต่อสอบถามได้ที่
02-2436493-4, 02-2410777 ติดต่อฝ่ายการตลาด
.
#โรงงานไพ่ #โรงงานไพ่กรมสรรพสามิต #PlayingcardsFactory #รัฐวิสหกิจดีเด่น #รางวัลความภูมิใจ #ผู้นำด้านสิ่งพิมพ์ปลอดการปลอมแปลง #สิ่งพิมพ์ปลอดการปลอมแปลง

วันที่ 29 กรกฎาคม 2564

ข่าวสารแนะนำ