ปัจจุบันการนำระบบ RFID มาประยุกต์ใช้งานหลากหลายประเภท วันนี้โรงงานไพ่ได้นำตัวอย่างงาน RFID ที่ใกล้ตัวเรานำมาให้ทุกคนได้เห็นภาพมากกันมากขึ้น

●ทดแทนระบบบารโค้ด (Barcode) รุ่นเก่า

●Access Control/ Personal Identification หรือ การเข้า-ออกอาคาร แทนการใชบัตรแม่เหล็ก เมื่อใช้งานมากๆก็จะเสื่อมเร็ว แต่บัตร RFID (Proximity Card1 ) ใช้เพียงแตะหรือแสดงผ่านหน้าเครื่องอ่านเท่านั้น รวมทั้งยังสามารถใช้กับการเช็คเวลาเข้า-ออก งานของพนักงาน

●สามารถติด Tag ไว้กับชิ้นงาน เมื่อชิ้นงานผ่านสายพานขนสินค้าในโรงงาน แต่ละแผนกจะรู้ว่าต้องทำอย่างไร ติดอะไรบ้าง และต้องส่งไปที่ไหนต่อ รวมถึงการจัดการสินค้าในคลังสินค้า ว่ารับสินค้ามาเมื่อใด จะต้องเก็บไว้ที่ไหน จะส่งไปที่ไหนอย่างไร ใครจะมารับ ส่วนภาพที่ผู้บริโภคจะเห็น คือ การซื้อสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ต เวลาซื้อก็หยิบใส่ ตะกร้าคิดเงินผ่านเครื่องอ่าน RFID ครั้งเดียววคิดเงินได้ทันที ไม่ต้องหยิบมายิงบาร์โค้ดทีละชิ้นให้เสียเวลา และเตือนผู้ซื้อได้หากสินค้าที่ซื้อหมดอายุ

●ระบบ Animal Tracking มาใช้เหมาะกับเกษตรกรไทย ในการพัฒนาด้านปศุสัตว์ให้เป็นระบบฟาร์มออโตเมชันด้วยชิป RFID ติดตัวสัตว์เลี้ยง ทำให้สามารถ ทราบเจ้าของตรวจสอบสายพันธุ์ การให้อาหารและการควบคุมโรคติดต่อในสัตว์ รวมถึงการสร้าง Food Traceability สำหรับต่อสู้กับข้อกีดกันทางการค้าของ สหรัฐอเมริกา และกลุ่มสหภาพยุโรปที่อยู่ระหว่าง ตัดสินใจว่าผู้ส่งออกสินค้าเนื้อสัตว์ชำแหละ

●ระบบตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ (e-ticket)  เช่น บัตรทางด่วน บัตรรถไฟฟ้าใต้ดิน

●ระบบหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Passport) ทางประเทศสหรัฐกำหนดมาตรฐานการเข้า-ออก ของประเทศ เพื่อป้องกันผู้ก่อการร้ายรวมไปถึง e-Citizen ด้วย

●ระบบกุญแจอิเล็กทรอนิกส์ (immobilizer) ในรถยนต์ ป้องกันกุญแจผีในการขโมยรถยนต์หรือพวก Keyless ในรถยนต์ราคาแพง

●ระบบห้องสมุดดิจิทัล (e-Library) ในการยืมคืน อัตโนมัติ ทำให้ผู้ใช้บริการได้รวดเร็วและสะดวกสบาย

วันที่ 31 สิงหาคม 2564

ข่าวสารแนะนำ