ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจในกระบวนการพิมพ์ก่อนว่า เวลาโรงพิมพ์ พิมพ์งานออกมาไม่ได้เป็นขนาดสำเร็จรูปนะครับ แต่จะมีขอบกระดาษเพื่อเอาไว้ให้กริปเปอร์เครื่องพิมพ์จับกระดาษเวลาทำงาน รวมไปถึงไกด์สีและข้อมูลอื่นๆสำหรับช่างพิมพ์

ดังนั้นพิมพ์งานเสร็จแล้ว จะส่งให้ลูกค้า ก็จะต้องมีการตัดขอบกระดาษส่วนนี้ทิ้งไป การตัดแบบนี้จะทำให้งานที่ออกมา มีขอบเรียบเสมอกัน มีขนาดเท่ากันทุกๆ เล่มที่พิมพ์ครับ

#ระยะตัดตก (Bleed)
คือการตั้งระยะเผื่อพื้นที่ของงานในส่วนที่เป็นพื้นหลังหรือแบ็คกราวน์ ให้กว้างกว่าขนาดของงานจริงออกไป ซึ่งส่วนใหญ่ที่นิยมกันจะตั้งระยะเผื่อไว้ประมาณ 3 มิลลิเมตร จะให้สีและลวดลายของส่วนที่ตั้งระยะเผื่อเป็นสีและลวดลายเดียวกันกับพื้นหลัง ระยะตัดตกจะป้องกันให้งานพิมพ์ไม่มีขอบสีขาว

#ระยะห่างจากขอบกระดาษหรือระยะปลอดภัย (Margin)
สำหรับระยะห่างจากขอบกระดาษหรือระยะปลอดภัยจะมีจุดเริ่มต้นอยู่ที่เส้นขอบกระดาษจริงถัดเข้าไปจนถึงพื้นที่ด้านในของงาน เป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยจากการถูกตัดโดยเครื่องตัดกระดาษ จึงใช้เป็นพื้นที่สำหรับวางข้อความและกราฟฟิกที่สำคัญ รวมไปถึงองค์ประกอบอื่นๆ เช่น ภาพประกอบ โลโก้ หรือตราสัญลักษณ์ โดยจะต้องวางให้ห่างจากขอบชิ้นงานไม่ต่ำกว่า 3 มม. เพื่อไม่ให้ถูกตัดขาดในกรณีที่เครื่องตัดกระดาษตัดเคลื่อนกินชิ้นงานเข้ามา

สำหรับงานที่มีกรอบภาพหรือมีดีไซน์เป็นเส้นขนานกับขอบชิ้นงาน หากเว้นระยะกรอบน้อยเกินไป เมื่อนำไปตัดจะเห็นได้ชัดเจนว่ากรอบแต่ละด้านมีความหนาไม่เท่ากันเนื่องมาจากความคลาดเคลื่อนของเครื่องตัดกระดาษ จึงควรเว้นระยะกรอบเผื่อไว้ให้มากกว่าปกติ เพื่อกันไม่ให้เกิดความคลาดเคลื่อนจากการตัดนั่นเอง

โรงงานไพ่ กรมสรรพสามิต มืออาชีพด้านงานสิ่งพิมพ์ปลอดการปลอมแปลงภาครัฐ
ทั้งนี้หากผู้ใดสนใจต้องการสั่งพิมพ์สินค้า สามารถติดต่อสอบถามได้ที่
02-2436493-4, 02-2410777 ติดต่อฝ่ายการตลาด

#โรงงานไพ่ #โรงงานไพ่กรมสรรพสามิต #PlayingcardsFactory #รัฐวิสหกิจดีเด่น #รางวัลความภูมิใจ #ผู้นำด้านสิ่งพิมพ์ปลอดการปลอมแปลง #สิ่งพิมพ์ปลอดการปลอมแปลง

วันที่ 29 กรกฎาคม 2564

ข่าวสารแนะนำ